Đại Học là một thành công?

3

Đại Học là một thành công?

Không, Đại Học là một thử thách. Nó không phải là con đường trải đầy hoa hồng vì bao nhiêu những con người ưu tú, những bộ óc thông minh và khuôn mặt sang láng đã phải đương đầu với nó với thái độ bất lực, tâm lý thất bại. Và cuối cùng, những con người đó từ bỏ ước mơ của cuộc đời mình.

“Chúng ta thật ngốc khi muốn chinh phục thế giới, không ngoan hơn chúng ta chinh phục chính bản thân mình.”
Bill Gates

Thế là đã kết thúc đợt thi lần 1 kì thi Đại học. Các em học sinh háo hức và hồi hộp vượt chướng ngại vật đầu tiên của cuộc đời. Hi vọng,khao khát và những nỗ lực của các em sẽ được đền đáp hay thay vào đó là những giọt nước mắt tiếc nuối, cảm giác thất vọng trong những tâm hồn trong trẻo.

Vâng, cho dù kết quả có thế nào đi chăng nữa. Tôi xin chúc các em giữ được mơ ước của cuộc đời mình, giữ được niềm tin vào bản thân và hi vọng vào một tương lai tốt đẹp. Các em hãy sống vui vẻ từng ngày từ nay đến khi cuộc thi kết thúc và cho mãi đến sau này.

Khi tôi viết cuốn sách “Sinh viên! bạn là sư tử hay thỏ?” . Tôi biết rằng cuốn sách không chỉ dành cho sinh viên, nó dành cho tất cả những ai đã, đang và sẽ có tuổi trẻ, nó dành cho tất cả thanh niên Việt Nam có hoài bão hay vẫn sống trong vỏ bọc của một chiếc hộp cũ kĩ bé nhỏ và xấu xí nào đó. Tôi viết nó bằng tâm huyết cuộc đời mình. Và bây giờ, khi viết lá thư này, tôi vẫn một niềm đau đáu đó, khao khát đó và nhiệt huyết đó. Tôi muốn nói đôi lời nhắn nhủ tới những mầm tương lai của đất nước, những cô cậu học trò sắp bước vào trận thi đấu lớn đầu tiên của cuộc đời mình…

 2

Đại học là một thử thách

Vì thế đừng dừng lại khi bạn đã bước được một chân qua chiếc cửa đó. Bạn phải đứng vứng trong đó bằng cả đôi bàn chân mình. Bạn cũng đừng bao giờ nhìn lại, vì quá khứ thành công của bạn chỉ là sự mờ ảo, là sự cản trở cho việc chinh phục những mục tiêu lớn trong tương lai. Có rất nhiều bạn trẻ mà tôi biết, đã không còn giữ gìn được sự chăm chỉ, đức cần cù, khả năng sáng tạo sau khi bước vào môi trường của Đại học – môi trường của sự tự do và tự quản. Sau khi kết thúc kì thi, hãy dành thời gian để lên kế hoạch cho cuộc đời mình. Hãy tìm gặp những người đi trước. Hãy đăng kí các khóa học và hãy chuẩn bị để tiếp tục một cuộc chiến đấu mới.

Nếu bạn gặp rủi ro, và nếu may mắn chưa mỉm cười với bạn. Hãy cứ yên lòng. Thời gian của bạn không bao giờ trôi vô ích. Bạn có thêm một năm nữa để suy nghĩ, để hiểu về chính mình. Bạn có thêm thời gian để chọn lựa, và biết đâu bạn lại chẳng chọn được cho mình được ngôi trường, nghề nghiệp muốn theo đuổi phù hợp với khả năng, sở thích của mình hơn thì sao. Dĩ nhiên rồi, ước mơ của bạn sẽ không bao giờ tắt chỉ vì bạn cầm ngọn đuốc đi sau so với bạn bè. Hãy tin rằng, ngọn đuốc bạn đang mang có thể không về đích sớm nhất, nhưng sẽ là ngọn đuốc sáng nhất. Hãy lấy lại tinh thần, nghỉ ngơi một thời gian, hồi phục sức khỏe và chuẩn bị cho kì thi vào năm tới, hãy làm cho chắc chắn những kiến thức bạn vẫn còn mông lung…

Đừng trông chờ vào Bố Mẹ

Đi đến đây là bạn phải tự bước bằng đôi chân của chính mình rồi. Đừng bao giờ hi vọng Bố Mẹ sẽ xuất hiện  mỗi khi bạn gây ra rắc rối. Bạn phải tự chịu trách nhiệm cho những suy nghĩ và việc làm của chính mình.

Đừng trông chờ vào bố mẹ. Và cũng đừng để họ phải lo lắng. Hãy làm những việc mà mình thích nhưng cũng hãy làm những việc mà Bố Mẹ của mình muốn. Bố Mẹ đã cho mình 18 năm cuộc sống, vì thế đừng bao giờ để bản thân trở thành một gánh nặng.

Bạn có thể đi làm thêm để trang trải cuộc sống. Bạn có thể giao lưu để tích lũy mối quan hệ. Hoặc bạn có thể học thêm thứ này thứ kia để tăng cường sự hiểu biết. Nhưng tất cả những thứ đó phải được làm một cách có trách nhiệm, có tổ chức và có kế hoạch. Công việc quan trọng nhất của học Đại Học là học. Vì thế đừng bao giờ để gia đình phải bận lòng vì chuyện học của mình. Hãy làm tốt việc chính trước, các việc phụ chỉ là sự bổ sung. Bạn có thể kiếm tiền nếu bạn có khả năng và vẫn đảm bảo việc học được tốt, sắp xếp thời gian được hợp lý; nhưng nếu không hãy dành công việc đó cho đến khi bạn ra trường.

Bố Mẹ không phải lúc nào cũng đúng về những quyết định cho cuộc đời của bạn. Nhưng cho đến khi bạn chưa nghĩ được cách sẽ sống ra sao, trang trải chi phí và sống tốt  thế nào thì hãy nghe những gì bố mẹ khuyên bảo. Tuy vậy, đừng bao giờ trông chờ vào bố mẹ, hãy đứng bằng đôi chân của chính mình.

Hãy là một người có lý tưởng, có ước mơ

Nếu trường phổ thông không trang bị cho bạn kĩ năng hoạch địch mơ ước, không cho bạn cơ hội thời gian suy nghĩ về lý tưởng thì Đại học là môi trường để bạn thỏa thích làm việc đó.

Tuy nhiên, có rất nhiều bạn trẻ vào Đại học chỉ với một tâm lý: Ra trường,lấy bằng và kiếm một công việc đủ sống. Như vậy có phải phí hoài năm tháng tuổi trẻ, phí hoài công sức đào tạo và phí hoài cuộc sống này. Nếu chỉ xác định sống cho mình thôi bạn sẽ chẳng bao giờ vượt qua được những thử thách to lớn của cuộc đời. Bạn sẽ chẳng có mấy người quan tâm bạn. Và dĩ nhiên rồi, bạn sẽ sống một cuộc đời buồn tẻ. Người không có lý tưởng thì giống như một người đi vào bóng tối mà không có đuốc. Người không có mơ ước thì giống như người lạc trong rừng mà không có la bàn. Vô phương vô hướng. Chỉ phí hoài những ngày tháng quý giá của tuổi trẻ mà thôi.

Hãy chọn cho mình một tính cách

Sinh viên, thời điểm mà bạn được lựa chọn. Đại học, môi trường cho bạn tự quyết định cuộc đời mình. Bạn sẽ không phải phụ thuộc vào hoàn cảnh sống. Bạn được chọn cách để đối diện với cuộc đời, hoặc bạn có thể ngồi đấy mà mong chờ những điều kì diệu.

Tính cách bạn cũng sẽ được hình thành từ đây. Khi tính cách của bạn phù hợp với mẫu người mà bạn muốn trở thành, cộng với niềm đam mê và sự nỗ lực, bạn sẽ trở thành như bạn đã tưởng tượng. Vì bạn được lựa chọn cho mình một tính cách, một cách sống, vì thế hãy lựa chọn cho đúng đắn và dứt khoát. Đừng tỏ ra mềm yếu, than vãn hay đổ lỗi. Nếu sau này bạn gặp trục trặc, bạn vấp ngã trong cuộc đời, đó là lỗi của bạn. Đừng kêu ca về bố mẹ bạn, nhà trường hay bất cứ điều gì khác ngoài bạn. Bạn được lựa chọn cơ mà.

Tôi không nói những tính cách được xây dựng trên nền tảng gia đình phải xóa bỏ. Tuy nhiên, những gì không còn phù hợp hoặc thiếu sót để bạn thành công thì cần được loại trử. Hãy bổ sung những phẩm chất mới mà gia đình và trường phổ thông không xây dựng cho bạn. Hãy tự làm điều đó vì bạn đã là một công dân trưởng thành.

Đừng tin vào những điều tiêu cực mà các khóa trước nói lại

Bởi vì đó chỉ là cái nhìn phiến diện của những lớp sinh viên đi trước mà thôi. Nếu môi trường nơi bạn học sau này xuất hiện sự tiêu cực, biến chất, hãy xắn tay lên giải quyết nó chứ đừng adua theo hoặc à ơi cho qua chuyện. Nếu không phải các bạn làm việc đó,thử hỏi ai sẽ làm ? Những con người già cỗi chắc ?

Bạn là một tờ giấy trắng. Hãy viết lên đó những trang đẹp nhất của đời sinh viên. Đừng tiêu cực trong học tập, vì nếu một lần bạn vi phạm nguyên tắc thì suốt đời bạn sẽ là người sống không nguyên tắc.

Hãy chọn cho mình một lối sống lành mạnh và kỉ luật. Vì những thói quen tốt sẽ cho bạn một tính cách tốt, một tính cách tốt giúp bạn có một cuộc đời thành công và hạnh phúc.

Đừng tin vào những điều tiêu cực, cũng đừng chơi với những cựu sinh viên tiêu cực. Họ cho bạn vấn đề nhưng không bao giờ đưa ra được giải pháp có ích. Hãy kết bạn với những sinh viên suất sắc, hãy học hỏi họ. Đừng ngại giao lưu và đừng suốt ngày ngồi lỳ trong phòng với máy tính. Hãy mở rộng mối quan hệ của bạn một cách có chọn lọc và kế hoạch.

Và cuối cùng,đừng bao giờ sợ hãi

Sợ hãi sẽ lấy đi của bạn sự bình tĩnh, sự tập trung và minh mẫn. Nếu bạn sợ hãi trước kì thi này, bạn sẽ chẳng bao giờ vượt qua được nó. Khi vào Đại Học bạn lại sợ thầy cô, điểm số, sợ quyền lực, sợ những bất công và gian trá, bạn sẽ chẳng bao giờ bước ra được cuộc sống với chứng nhận là một Sinh viên thành công. Hãy đi xuyên qua nỗi sợ thay vì trốn tránh nó. Hãy làm chủ cuộc sống của mình từ nay đến hết cuộc đời, và hãy trở thành một Sư tử, mộtSinh viên thành công!

Chúc các bạn học sinh thi đạt kết quả cao.

Chúc các bạn giữ vững được ước mơ của mình

Người bạn đồng hành cùng các bạn

Nguyễn Đức

(Tác giả cuốn sách Sinh viên!Bạn là sư tử hay thỏ?)

2 thoughts on “Đại Học là một thành công?

  1. phạm thọ hòa

    em rất cảm ơn tâm huyết của tác giả. ko biết em có thể mua sách này ở đâu trên địa bàn hà nội ạ. em đã tìm kiếm rất nhiều hiệu sách mà chưa thấy

    Reply

Leave a comment